ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

DIY: มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์กัน

หลังจากที่ใช้รถมามาแบบมหาโหด เดินทางไกล วิ่งเร็ว ออกตัวแรงอยู่เกือบ 2 ปี กับอีก 24000 กว่า กม โซ่เริ่มยืดกับสเตอร์เริ่มกลับบ้านเก่า ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนซะที
จริงป๋าเปลี่ยนโซ่ไปทีแล้ว(สเตอร์หน้าหลังไม่ได้เปลี่ยน)เมื่อไม่นาน แต่เป็นโซ่ DID สีทองเทียมเส้นละ 
พันกว่าบาท ใช้ไปแค่ 2 พันกว่าโล ขาดครับที่ความเร็ว 130  ดีที่มันไม่เข้าไปพันกับล้อ ไม่งั้นดูไม่จืด
นี้แหละของเทียม เข้าตำรา เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

สุดท้ายไปซื้อของ EK สีทองแท้ เส้นละ 2’800 บาท ก็ตราสินค้าและรุ่นเดียวกับของ 0 ละครับ ราคาก็เท่ากัน แต่ชุดนี้สวยกว่า มันสีทอง
การเปลี่ยนโซ่ต้องเปลี่ยนสเตอร์หน้าหลังด้วย ไม่งั้นมันจะไม่ทน

มาดูวิธีเปลี่ยนดีกว่าครับ


ก่อนอื่นเอารถขึ้นขาตั้งก่อนจะได้ทำงานง่าย 


ถอดขาเกียร์ออก น๊อตเป็นเบอร์ 10 ครับ









ถอดผาปิดสเตอร์หน้าออก ฝานี้ยึดใว้ด้วยน๊อตเบอร์8 3ตัว




ฝานี้มีเดือยเสียบอยู่ อาจต้องโยกหน่อย มันจะหลุดมาเอง




ตอนเอาน๊อตออก จำใว้ด้วยว่าน๊อตขนาดไหนอยู่ในรูไหน มันมีตั้ง 3 ขนาด




ถอด Speed sensor ออก เป็นน๊อต เบอร์ 8  2ตัวยาวเท่ากัน 




ตรงสเตอร์จะมีแหวนพับใว้กันน๊อตคลาย ตอกลงไปให้แบนครับ




เอาปล๊อกเบอร์ 21 ถอดน๊อตล๊อกสเตอร์ออก ตรงนี้ต้องมีคนมาช่วยกดเบรคหลังใว้
น๊อตตัวนี้ค่อนข้างแน่นเลยละ  ไม่งั้นขันไม่ออก





จากนั้นดึงสเตอร์ออกมาทั้งโซ่เลยครับ
เปรียบเทียบสเตอร์ใหม่กับอันเดิม  ซ้ายใหม่ ขวาเก่า
ดูที่ฟันมันนะครับ ของเก่าฟันเริ่มล้มแล้ว สึกจนแหว่ง 





เอาโซ่คล้องสเตอร์ใหม่แล้วจับใส่คืนที่เดิม อาจต้องขยับซ้ายขวาหน่อยให้มันลงล๊อกกัน
ใสแหวน ขันน๊อตให้แน่น และพับแหวนล๊อกกลับเหมือนเดิม
ห่วงดำตรงสเตอร์คือยางกันกระแทก ถ้าไม่มีตัวนี้ เวลาวิ่ง สเตอร์กับโซ่จะกระทบกันส่งเสียงเกลียวกราว






โซ่เก่าเอาออกยากนิดนึงครับ มันไม่มีข้อต่อ ต้องเจียร์ขอโซ่ หรือจะเจียร์ตัดออกเลยก็ได้ครับ
ไม่ใช้แล้วนิ






โซ่ใหม่ถ้าเป็นของ 0 จะยาว 106 ข้อพอดี ไม่ต้องตัด ใส่ได้เลย แต่ถ้าซื้อข้างนอกจะยาว 120 ข้อ ต้องตัดออกให้ได้ 106 ข้อครับ เอาโซ่ร้อยตั้งแต่สเตอร์หลังอ้อมไปหน้า แล้วกลับมาสเตอร์หลัง 


ข้อต่อโซ่มี 2 แบบครับ แบบใช้คลิบ กับแบบย้ำหัว
ซ้ายแบบคลิบ ขวาย่ำหัว ของโรงงานเป็นแบบย่ำหัวครับ 





แบบคลิบเมื่อต่อเสร็จจะเป็นแบบนี้ แต่..........



…….ในคู่มือการติดตั้ง ที่ ข้อ e บอกใว้ว่า แบบคลิบเหมาะกับรถออฟโรดและแบบย้ำหัวเหมาะกับรถสปอร์ต




เชื่อเค้าครับ ป๋าใช้แบบย้ำหัว ปลอดภัยกว่า
เอาข้อต่อมาใส่ O-ring(ให้มาด้วย) แล้วทาจารบี(นี้ก็ให้มาในชุด) แล้วดันเข้าไประหว่างปลายโซ่เลย
ใส่ประกับแล้วบานหัว แต่อันนี้ต้องมีเรื่องมือพิเศษ ราคาแพงครับ









จากนั้นก็ตั้งโซ้ ปิดฝาสเตอร์หน้า นำออกไปใช้งานได้อีกหลายหมื่น กม
ก็หมดเพียงแค่นี้แหละครับ 



***เช่นเดิม หัวข้อนี้จะทิ้งใว้ตรงนี้ 2-3 วันแล้วจะย้ายไปหน้า DIY ครับ



--



Chain breaker แบบของป๋าพอหาได้เถวใหนบ้างครับ ผมมีแต่ของจักรยาน ปรับขนาดไม่ได้

แต่โซ่ สมัยนี้ก็ไม่ควรตัด ถูกใหมครับ ดังนั้น คงใช้ไม่บ่อย หาอะใรมาตอกๆไป จะใหวมั๊ยครับ

ชุดนี้ได้มาจากญี่ปุ่นครับ บ๊อบ เป็น Breaker ขนาด 520,525,530 ของ Kaisai ซึ่งมี Pattent# ด้วย






ราคาประมาณ 4000 บาทครับ เป็นอลูมิเนียมแข็งแรงมาก เอาเหล็กคมๆกรีดยังไม่ค่อยเป็นรอย

ป๋าเชื่อใจของณี่ปุ่น ที่ผลิตในญี่ปุ่น เพื่อตลาดญี่ปุ่น ของที่เค้าใช้จะมีคุณภาพสูงมาก

ธรรมชาติของคนญี่ปุ่น จะใช้แต่ของดี มีคุณภาพ ราคาไม่เกี่ยง

แต่กว่าจะใช้เป็น งงอยู่นาน คู่มือเป็นถาษาญี่ปุ่น ดีว่ามีรูปเยาะ เลยพอเอาข้างๆถูไถไปได้

การตัดโซ่ ทำได้ครับ เพราะถ้ายาวไปมันก็ต้องตัด แต่ต้องตัดให้ถูกวิธี และมีเครื่องมือที่ดี

เอาค้อนกับตาปูมาตอกหมุดนะ ไม่ออกหรอกครับ หมุดมันย้ำบานอยู่ แน่นมาก ต้องเจียร์หัวหมุดก่อน




แล้วปรับ breaker ให้เป็นเครื่องอัดหมุดออก






หลังจากได้ขนาดความยาวโซ่ เท่าที่ต้องการแล้ว ก็ใส่ข้อต่อ ปรับเครื่องมือไปเป็นเครื่องมืออัดประกับ

อัดประกับเข้าไป เน้นว่า อัด เพราะแน่นมาก

ปรับเครื่องมืออีกที เป็นเครื่องย้ำหมุด

ย้ำหัวหมุดให้บานออก ก็แน่นหนา ไม่มีหลุดแล้วครับ


***ลืมไปครับ Chain Breaker แบบคล้ายๆกันนี้ ที่ Red Baron ก็มีขาย แต่เป็นเหล็กล้วน ราคาแตะหมื่นครับ



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2565 เวลา 12:54

    Queen Casino, Slot Games, Free Spins, No Deposit Bonus
    Casino in 다파벳 Japan. Queen Casino is an online casino with no 11bet deposit bonuses in the form of free cash. The slot machines on クイーンカジノ offer have become popular

    ตอบลบ