ระบบบังคับเลี้ยวนินจาป๋าก็ถึงเวลาต้องปรับปรุงแล้ว
อาการมีอยู่ว่า เวลาเลี้ยวจะรู้สึกสะดุดในช่วงหน้าตรง
ขับทางตรงไม่ค่อยรู้สึก แต่วันไหนต้องเข้าเมือง ขี่หลบหลีกรถที่ติด
การบังคับทิศทางจะไม่ค่อยแม่น คอยจะเป๋เข้าใส่รถคันอื่นอยู่เรื่อย
ว่าแล้วมาเริ่มกันเลย
เริ่มด้วยการเอา Service Manual มาอ่าน
http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=9685.new#new
ดูว่ามันต่างจากระบบของรถแบบอื่นๆหรือปล่าว
ไม่แฮะ มันก็เหมือนกับรถอื่นๆที่เคยใช้มา จากนั้นก็ไปเบิกอะไหล่แท้ที่ 0 คาวาฯ
และนี้คือชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยน มีแค่ 5อย่าง ถ้วยคอล่าง/บน ถ้วยแกนล่าง/บน เม็ดลูกปืน 4ซอง/ซองละ 10 เม็ด


เอารถขึ้นสแตนด์ให้หน้าลอย จัดการถอดล้อหน้า บังโคลน และแกนช๊อคออก


คลายและถอดน๊อตแผงคอบน ดึงแผงคอออก
จะเห็นน๊อตปรับระยะฟรี ตัวนี้ค่อนๆใช้เหล็กส่งตอกทวนเข็มออก


แนะนิดครับ ก่อนเอาน๊อตตั้งระยะฟรีออก หาเชื่อกมาผูกแผงคอล่างไม่ให้ขยับลงได้ใว้ก่อน
ถ้ามันขยับได้ เม็ดลูกปืนจะล่วงหล่นลงพื้น ลงพื้นนะไม่เป็นไร แต่มันชอบที่จะไปติดอยู่ตามซอกมุมในรถ

ที่นี้ก็หมุนน๊อตปรับระยะออกได้เลย
พอออกแล้วก็จะเห็นเม็ดลูกปืน(ที่หมดสภาพ)วางอยู่ในถอยคอบน(หมดสภาพเช่นกัน)

ป๋าใช้แม่เหล็กดูดเม็ดลูกปืนเก่าออก

ก่อนจะดึงแผงคอล่างออก หาถาดมารองใต้คอซะหน่อย ไม่รองรับรองเม็ดลูกปืนหล่นพื้นกันเกรียวกราว

ปลดเชื่อกออกแล้วค่อยเลื่อนแผงคอล่างออกจากคอรถ
เสียงลูกปืนล่างหล่นลงถาด มันดี
มาดูอาการคนไข้หน่อย
เม็ดลูกปืนที่นำออกมา ซ้าย เม็ดล่าง ขวาเม็ดบน
สังเกตุนะครับ ลูกปืนจากถ้วยบนเป็นสนิมเพราะไม่มียางกันน้ำ ล้างรถ/ลุยฝน น้ำเข้าได้
ส่วนเม็ดจากถ้วยล่างยังพอดูได้ มียางกันฝุ่นกันน้ำบังให้อยู่

สภาพถ้วยคอบน สนิมกิน สึกเป็นร่อง



อันนี้สภาพถ้วยแกนคอบน
มีสนิมบางแห่ง สึกเป็นร่องๆเหมือนกัน
ดูดีๆมันเป็นจุดสีทึบกว่าบริเวณรอบๆ


ถ้วยคอบน ยังพอดูได้ แต่ดูดีๆจะเป็นร่องจุดๆเหมือนกัน

ใช้เหล็กส่งตอกถ้วยคอล่างออก

สภาพเป็นร่องเช่นกัน

ถ้วยแกนคอล่างจะมียางกันฝุ่นกันน้ำปิดอยู่
แงะเบาๆแล้วถอดออก ตัวนี้จะนำมาใช้อีก


จากนั้นก็ใช้เหล็กส่งค่อยๆตอกรอบๆขอบจนมันหลุดออกจากบ่า
ตรงนี้ระวังแผ่นรองอลูมิเนียมคดหน่อย แต่ถ้าคดก็เอาฆ้อนทุบให้แบนเหมือนเดิมเบาๆ

นี้คือชิ้นส่วนทั้งหมดที่ถอดออกมา
กระจุกล่างขวาในรูปคือเม็ดลูกปืนใหม่ เอามาวางเทียบให้ดู


เอาของเก่า(ซ้าย) กับใหม่(ขวา) มาเทียบให้ดู
ดูๆแล้ว สภาพมันต่างกันลิบลับ
ใช้งานจริงมีผลมากมาย




ให้ดูภายในคอ จะเห็นว่าเค้าทางจารบีกันสนิมใว้ ยังพอใช้ได้
แต่ไหนๆก็ไหนๆป๋าทาจารบีเพิ่มอีกหน่อย ชัวๆ

เอาชิ้นส่วนใหม่ตอกลงไปที่เดิม แล้วเอาจารบีทาให้เต็มถ้วย
ตรงนี้ไม่ต้องกลัวใส่สลับนะครับ มันจะใส่กันไม่พอดี


จากนั้นก็เอาเม็ดลูกปืนเรียงแปะเข้าไปในถ้วย
ถ้วยบน 19 เม็ด
ถ้วยล่าง 20 เม็ด
แล้ว กลบ ด้วยจารบีหนาๆเลย
ไม่ต้องกลัวลูกปืนหลุดหล่นออกมาครับ จารบีมันเหนียว


จากนั้นก็ประกอบทุกอย่างคืนเข้าที่เดิม โดยทำย้อนหลังกับตอนถอด
น๊อตล๊อกบนขันด้วยมือปล่าวให้แน่น ย้ำว่าแน่นๆ แล้วลองหมุนแผงคอดู
จะรู้สึก หนืดๆ (ต่างฝืด) เพราะจารบีใหม่มันดูดนะครับ เป็นปกติ
ใส่แกนช๊อค ล้อ บังโคลน คืนที่

จากนั้นก็ไปทำตาม DIY ชุดนี้: http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=8940.0
แค่นี้แหละครับ จบแล้ว
วันนั้นจริงๆทำพร้อมกัน 2 คัน อีกคันเป็นรถของป๋าน้อย สภาพแย่พอๆกัน
ป๋าใช้เวลา ถอด ประกอบ ถ่ายรูป 2 ชม.
เสร็จแล้วเอาออกไปวิ่งดู โอ้สวรรค์ เหมือนรถใหม่ออกห้าง เลี้ยวเบา เลี้ยวแม่น ไชโย...
ไปลองทำกันดูครับ ไม่ยากอย่างที่เห็น ยิ่งมีทักษะเชิงช่างหน่อย สบายมาก
ราคาอะไหล่ที่เบิกมา 600 บาทกลางๆ ถูกมาก
ป๋าเคยไปเบิกอะไหล่แท้ของ CBR150 มาซ่อมรถคันเก่า ราคาแพงกว่านี้เท่าตัวครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น