ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

DIY; วิธีล้างทำความสะอาดหยอดน้ำมันสายครัชด้วยวิธีบ้านๆ เพื่อความคงทน

สืบเนื่องจากหัวข้อนี้

http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=7175.0

ป๋าไปรับปากว่าจะทำ DIY แบบบ้านๆให้ เมื่อรับปากแล้วก็ต้องทำครับ

เอามาดูกัน

สายครัชเป็นอีกอุปกรณ์นึงที่ต้องทำการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ

ต้องหยอดน้ำมันเป็นครั้งคราวเพื่อให้การขยับเขยือนเป็นไปอย่างนุ่มนวล ลื่น ไม่ติดขัด

ถ้าไม่มีการบำรุงรักษาเลย ไม่หยอดน้ำมันบ้าง สายมันจะแห้ง ฝืด ใช้แรงบีบมาก

สุดท้ายสายก็จะติดขัด จนในที่สุด ไม่สามารถขยับเขยือนได้ หนักที่สุดคือขาดกลางอากาศ

ถึงจะหยอดน้ำมันเป็นประจำ น้ำมันหล่อลื่นมันจะแห้งเหนียว และสกปรก

ฉะนั้นอยู่ว่างๆเอามันออกมาล้างทำความสะอาด หยดน้ำมันบ้าง สภาพมันก็จะดีเหมือนใหม่ อายุใช้งานยืนยาว

คลิปในลิ่งค์แสดงถึงวิธีล้างทำความสะอาด หล่อลื่นแบบมืออาชีพ ใช้เครื่องมือราคาแพง

แต่มันมีอีกวิธี ป๋าเรียกว่าแบบบ้านๆ ที่ได้ผลดีเท่าเทียมกัน ใช้เครื่องมือที่หาได้ง่ายๆรอบตัว



นี้คือลักษณะของหัวสายที่ตั้งใว้พอดีเพื่อการใช้งาน
ล๊อกแน่นหนา




การจะทำความสะอาดมันได้เราต้องปลดหัวสายออกมา
ก่อนอื่นปลดล๊อกน๊อตแบนๆออกให้สุด ถ้ามือหมุนไม่ออกใช้คีมช่วยจับหมุน
หมุนน๊อตปรับระยะทวนเข็มเข้าไปจนสุด สายจะหลวม
แล้วปรับให้ช่องรอยผ่าอยู่ตรงกันทั้ง 3 จุด


การเอาสายออกจากคันครัช


บีบคันครัชให้สุด


ดึงสายครัชออกจากน๊อตปรับระยะแรงๆพร้อมกับปล่อยคันครัช
สายครัชจะขยับพ้นน๊อตตั้งครัช



ลายสายครัชผ่านร่องผ่าออกมาไดเลย



ปลดหัวสายออกมาตามร่องคันครัช


ต่อไปก็ไปปลดหัวล๊อกที่ปลายสายครัชอีกด้าน ตรงข้างขวาของเครื่อง
ในเมื่อปลายที่คันครัชหลุดแล้ว สายด้านล่างจะหลวม ปลดออกง่ายมาก



ต่อไปนี้เป็นเครื่องมือไฮเทคที่จะใช้ทำความสะอาดสาย
ถุงพลาสติกขนาดเล็ก 1ใบ ยางหนังกะติ๊ก 2-3 วง ไม้ขนาดนิ้วก้อยยาวเมตรกว่า
เบนซินสัก 1 กระป๋องนม น้ำมันหล่อลื่นทั่วไป สัก 50ซีซี(3-4ช้อนโต๊ะ)



ตัดมุมถุงด้านล่างออกนิดนึง



สอดสายครัชผ่านรูที่ตัดเข้าไปในถุง



เอายางหนังกะติ๊กรัดปลายถุงกับปลอกสายครัชสั้นๆ



ถึงของจริงละที่นี้

เทน้ำมันเบนซินลงไปในถุงสักครึ่งแก้วครับ
ในรูปน้ำมันจะดำทันที มันไปละลายคราบสกปรกที่หัวสาย ชั่งมัน



ใช้นิ้วนี้แหละจับหัวสายครัช แล้วชักเข้าออกไปเรื่อยๆ
น้ำมันเบนซินจะวิ่งผ่านปลอกและสายไปออกที่ปลายด้านล่าง
นำคราบน้ำมันหล่อลื่นเก่าและสิ่งสกปรกไปด้วย ฉากนี้ไม่เกิน 1 นาที เบนซินก็หมดถุงครับ
เทน้ำมันเบนซินที่เหลือใส่เข้าไปในถุงอีกที แล้วทำเหมือนเดิมอีกที
ครั้งที่ 2 นี้ เบนซินที่ไหลออกปลายด้านล่างจะใส่สะอาด แสดงว่าภายในสายครัชสะอาดดีแล้ว



เบนซินที่ไหลออกปลายสาย
ใครกลัวเครื่องกับพื้นเลอะ หาผ้าเก่ามารองตรงปลายสายก็ดี





ฉากนี้ไม่ได้ถ่ายรูป มัน 2less

คือพอเบนซินหมดถุงครั้งที่ 2 ก็เอาปากนี้แหละครับเป่าลมผ่านปลอกสายครัช(อย่าลืมเช็ดก่อน)

ไล่เบนซินออกจากปลอกสายครัชให้หมด 



เอาไม้ยาวเสียบผ่านโครงรถหรือยางไงก็ได้ให้สามารถเอาถุงมารัดติดได้


คราวนี้เติมน้ำมันหล่อลื่นเข้าไปในถุงแทน


ไปชักกระตุกที่ปลายสายแทนครับ
ดึงสายครัชเข้าออกไปเรื่อยๆ(นานกว่าเบนซินหลายเท่า)




ชักสายเข้าออกไปเรื่อยๆจะน้ำมันหล่อลื่นไหลออกที่ปลายสาย
แค่นี้จบครับ เทน้ำมันในถุงทิ้งไป เอาถุงออก
เช็ดน้ำมันหล่อลื่นที่หัวสายออกให้สะอาด
ส่วนที่ปลายสาย ปล่อยให้น้ำมันหยดออกไปเรื่องๆสัก 1/2 ชม
เช็ดน้ำมันที่เลอะปลายสายออกให้สะอาด





อะ จบแล้วครับกรรมวิธีล้างและหล่อลื่นสายครัชแบบบ้านๆ

วิธีนี้ใช้ได้ทั้งกับ สายครัช สายคันเร่ง และสายไมล์

เพียงแต่สายไมล์ให้ใช้น้ำมันแหลวมากๆเช่นน้ำมันจักรหล่อลื่นแทนครับ

การประกอบกลับก็ทำย้อนหลังเท่านั้น ไม่ยาก

ปรับตั้งระยะฟรีของสายครัชตามที่กำหนดในคู่มือก็เก็บเครื่องมือได้

การล้างทำความสาย ทำสักปีละครั้งก็พอ ระหว่างนั้นก็อย่าลืมหยดน้ำมันที่หัวสายบ้างสักหยด 2 หยด

มันจะซึมเข้าไปในสายเอง



***ป๋าจะทิ้งหัวข้อนี้ในตรงนี้สักพัก จนคำถามเริ่มซา
      แล้วจะย้ายมันไปใว้ในห้อง DIY ครับ





อันนี้แถมให้อีกนิดครับ

วิธีถอดและใส่ คันเบรค คันครัช


คันเบรคก่อน
คลายน๊อตล๊อกเบอร์10ตัวล่างออกก่อน
แล้วคลายน๊อตบูทเบอร์10ให้หลุดแล้วดึงออก
แค่นี้ก็สามารถเอาคันเบรคออกได้แล้ว ง่ายๆ 



ถอดออกแล้ว มีชิ้นส่วนเพียงเท่านี้ครับ
เวลาใส่กลับก็ทำย้อนหลัง จบ




คันครัช อันนี้ยากกว่าหน่อย
คลายและถอดน๊อตล๊อกเบอร์ 8 ออก
ตัวนี้ซ่อนอยู่ด้านใต้เข้าถึงยากกว่านิดหน่อย
ต้องใช้บล๊อกเล็กหรือประแจแหวน ถึงจะเข้าถึง



คลายและถอดน๊อตล๊อกเบอร์ 10ตัวบนออก


ชิ้นส่วนมีแค่ 3 ชิ้นเช่นกัน


ป๋าจะเอาชุดนี้ใส่แทนของเดิม(ด้วยความอนุเคราะห์จาก แบงค์ ขายให้ในราคามิตรภาพ)
ตัวนี้เป็นชุดของ TR ใช้ไปแค่ 2 วัน แต่อังเอิญมีสีแดงออกมาใหม่ แบงค์เลยอยากเปลี่ยนสี
ป๋าชอบสีไม่ฉูดฉาด เลยคว้าใว้ครับ
 


เอาหัวสายครัชใส่เข้าไปในร่องก่อน


สอดสายผ่านร่องน๊อตปรับระยะและแหวนล๊อกที่จัดให้ตรงกัน(เหมือนตอนถอด)


พับคันครัชเข้าที่แล้วใส่น๊อตบูท ล๊อกด้วยน๊อตล๊อกตัวล่าง
ปรับระยะฟรี 



ส่วนคันเบรค ไม่มีอะไรมาก จับยัดเข้าที่ได้เลย
เอาน๊อตบูทใส่ ล๊อกด้วยน๊อตเบอร์ 10 จบ



เสร็จแล้วออกมาสวย ปรับความห่างให้เข้ากับมือคนขับได้ด้วย



คันเบรคคันครัชแต่งกับของเดิมติดรถใช้วิธีถอดใส่แบบเดียวกันครับ

คราวนี้จบจริงๆ ลองไปทำเองดู ไม่ยากครับ สนุกด้วย ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ด้วย

1 ความคิดเห็น: