คือเรามาดูวิธีติดตั้ง Oil cooler ให้กับนินจาคันเก่งกัน
จริงๆแล้วระบบระบายความร้อนด้วยน้ำในนินจาก็เป็นที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆไป
แต่การเพิ่มระบบระบายความร้อนที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีอีกตัวคือการระบายความร้อนด้วยน้ำมันเครื่อง
ทีนี้ถ้าเราสามารถนำทั้ง 2 แบบมาใช้งานร่วมกัน การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ก็จะถือว่าสุดยอด
น้ำมันเครื่องที่วนเวียนอยู่ในระบบเครื่องยนต์ จะศูนย์เสียประสิทธิภาพได้โดยปัจจัยหลายอย่าง และอย่างนึง
คือจากความร้อนสูง ถ้าเราสามารถลดความร้อนในน้ำมันเครื่องได้ สถานภาพของมันก็จะคงทน เสถียน ได้นาน
ก่อนอื่น เราต้องมาหาตัวระบายความร้อนน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมมาก่อน
ตอนแรกป๋าก็ไปถามๆตาแป๊ปดู กะว่าจะนำ ออยคูเลอร์ของ KSR มาใช้ ขนาดมัน กำลังดี
แต่ด้วยราคาที่สูงมาก(ชุดนึงเป็นหมื่นบาท) เลยเปลี่ยนเข็มมาเล่ง คูเลอร์ตัวอื่น
มองไปมองมา ตัวที่เหมาะสม ขนาดพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ มีขายในบ้านเรา ดัดแปลงง่าย ราคาไม่แพง
เป็นคูเลอร์ของ Suzuki Raider 150 ของใหม่ ราคาประมาณ 1,100 บาท
ไปเลยครับ ศูนย์ ซูซูกิ คลอง 3 แต่ผิดหวังอย่างแรง ของหมดสต๊อก ไม่ทราบเมื่อไหร่จะมา
มันหมดสต๊อกมาเป็นปีแล้วครับ จะรออีกหรือ แบบนี้เค้าคงไม่สั่งมาแล้ว
Raider 150 ก็เลิกผลิตในบ้านเรามาเกือบ 3 ปีแล้ว
หาที่ใหม่ดีกว่า ว่าแล้วก็พุ่งไป ตลาดพูนทรัพย์ ใกล้บ้านด้วย หามือ 2 ดีกว่า
แล้วได้จริงๆด้วย จากร้าน บังโลโซ จ้าวเก่า รู้จักกันมานานปี ตั้งแต่สมัยขี่ CBR150
เห็นมีแขวนขายอยู่ 2-3 ตัว แต่สภาพรับไม่ได้จริงๆครับ เน่าสุดๆ ถูกเท่าไหร่ก็ไม่เอา
ตาบังก็ใจดีครับ บอกว่า มีRaider พังๆ จอดอยู่ในโกดังหลายคัน ให้ไปเลือกเอา
ถอดออยฯจากรถกันเลย ในที่สุดก็เลือกได้ 2 ตัว สภาพดีกว่าที่แขวนอยู่ นิดหน่อย เอาก็เอา
2 ตัว รื้อให้ด้วย 1500 บาท ก็ยังแพงอยู่ สำหรับมือ 2 สภาพ so so แต่เอาหน่า ดีกว่าไม่มี
คงต้องเหนื่อยปรับสภาพเอาเอง
ที่เอา 2 ตัว กะว่า ตัวนึงติดรถตัวเอง อีกตัวติดรถแข่งลูกชาย
สภาพตอนได้มากับเครื่องมือ 2 ชิ้นที่ใช้แปลงสภาพ
แหนบถอนขน กับใบเลื่อยเก่า โมดิฟายให้แคบและบาง.........

............และแรงงาน คุณลูกกับคุณพ่ออีกคนละ 1 ชม
ทำกันคนละตัว

สภาพหลังนั่งเพ่งตาแทบทะลุ + นิ้วหงิก

เอาละต่อไปก็ทำขายึดให้มันหน่อย ป๋าใช้เหล็กแผ่นที่มีอยู่ ตัด ดัด เจาะ ให้ได้รูปนี้ครับ


บริเวณที่จะติดตั้งคือใต้หม้อน้ำของเรา ลองมุดดูใต้หม้อน้ำนะครับ จะเห็นน๊อตอยู่ 2 ตัว มียางกันกระเทือนรับ
หม้อน้ำอยู่ด้วย นั้นแหละที่เราจะเอาเหล็กที่ ตัด ดัด เจอะ มายึดเข้าไป ตรงนี้คงต้องวัดเอาเองนะครับว่ารูยึดมันห่างกันเท่าไหร่
เสร็จแล้วเอาเหล็กไปพ่นสีกันสนิมซักหน่อย สวยงามด้วย

จากนั้น ก็เอา คูเลอร์ ยิงรีเวต ติดกับเหล็กแสนสวยของเรา
สังเกตูดีๆนะครับ ป๋าตัดส่วนบนของออยล์ฯออกให้กว้างพอดีกับเหล็กแผ่น มันจะได้ไม่ชนกับหม้อน้ำ
อ้อแล้วขาออยล์ ดัดให้เอียงนิดหน่อย


ขั้นต่อไป ถอดสายน้ำมันเครื่องที่ส่งไปเลี้ยงฝาสูบออก
รูปแรก เป็นหัวสายที่ติดอยู่กับสวิชเตือนแรงดันน้ำมันเครื่อง
รูปที่ 2 คือด้านที่ติดกับฝาสูบ สายเส้นนี้เราจะไม่ใช้แล้ว เอาไปเก็บใว้ดูเล่นครับ
สิ่งที่เราจะเก็บกลับมาใช้จะเป็น น๊อตทั้ง 2 กับแหวนปะเก็นทองแดงเท่านั้น


ต่อไปก็ทำการยึดออยล์ฯเข้ากับรูน๊อตใต้หม้อน้ำ โดยเราจะเอา เหล็กแผ่นเข้าไปฝากใว้กับยางกันกระเทือนของหม้อน้ำ
ก่อนอื่น ถอดน๊อตทั้ง 2 ตัวใต้หม้อน้ำออกก่อน คลายน๊อต 2 ตัวเหนือหม้อน้ำ แค่คลายนะ
หม้อน้ำจะได้ขยับได้ ทำงานง่ายขึ้น เอาปลอกเหล็กที่ยัดอยู่ในยางออกซะด้วย

เสร็จแล้ว ยัด ดัน กระทุ้ง ยางไงก็ได้ให้เหล็กแผ่นเขาไปอยู่ในยางกันกระเทือน มันมีที่เหลืออยู่นิดหน่อย
ไม่ต้องกลัวมันจะเบียดกันเกินไป ทำทั้ง 2 ข้าง
ตรงนี้ยากหน่อย ป๋าใช้วิธีเอาเชือกเหนียวเส้นเล็กๆพับครึ่ง สอดผ่านรูเหล็กแผ่น ไปพันใว้ในร่องยาง แล้วดึงยางผ่านรูเหล็กแผ่น วิธีนี้จำมาจากช่างใส่กระจกรถ ใช้ได้ผลที่เดียวครับ แล้วยัดปลอกเหล็กคืนเข้าไป ใส่น๊อต แล้วขันให้แน่นพอประมาณ ทั้ง 4 ตัว


ออยล์ฯที่ใส่เสร็จแล้ว จะอยู่ห่างท่อใอเสียพอสมควร ไม่ติด ไม่ชน

ออยล์ติดตั้งเรียบร้อยแล้วครับ จากนี้เราต้องวัดความยาวท่อที่เราต้องออกไปสั่งทำใหม่
ท่อที่จะทำใหม่ รู 2 ข้างจะไม่เท่ากัน ของเดิมด้านติดเครื่องยนต์ มันเป็นขนาด 10 มม (รูใน)
ส่วนด้านออยล์เป็นขนาด 14 มม (รูในเช่นกัน)
ในรูปสายเส้นบนเป็นของ Raider เส้นดำเป็นของติดรถ เห็นไหมว่าขนาดรูไม่เท่ากันครับ
ส่วน 2 เส้นล่างคือเส้นที่ไปจ้างร้านไฮโดรลิค ทำครับ ไหนๆทำแล้ว ยอมเสียแพงหน่อย ใช้สายถักซะเลย สวยดีเนอะ

ขนาดความยาวของสาย ลงให้เห็นชัดๆอีกทีครับ
เส้นยาวเป็นสายด้าน ขวา และสั้นเป็นสายด้าน ซ้าย ของเครื่อง

ประกอบซะที
ด้านซ้าย ของเครื่อง......
รูปบนมีผิดพลาด ใครเห็นบ้าง อิ อิ


......และนี้ด้านขวา

การใส่น๊อตท่อระวังนิดครับ มันจะมีแหวนปะเก็น มาหัวละ 2 แหวน ใส่ปิดหัวท้ายน๊อตข้างละตัว
ลืมไม่ได้ครับ รั่วแน่ๆ(โทษที่ครับภาพไม่ชัด กล้องดันไปโฟกัสที่มือ)

เสร็จแล้วครับ ไม่ยาก(ซะที่ไหน) ลองสตาร์ทเครื่องดู OK ไม่มีรั่ว แต่ที่ต้องระวัง น้ำมันเครื่องที่เราเติมพอดีใว้แต่แรกจะขาดทันที มันเข้าไปค้างอยู่ในออยล์ฯครับ ไม่มากนัก ประมาณ 80-100 ซีซี ไม่เติมก็ได้ เติมก็ดี

ที่เหลือก็ประกอบแฟริ่งกลับเข้าที่ มองจากหน้ารถถ้าไม่บอกก็ไม่ทราบว่านี้เป็นของแปลกปลอม
มันดูกลมกลืนอย่างกับออกห้างแนะครับ



จบแล้วครับ จริงๆแล้วมันไม่ยากเท่าไหร่ แต่ขั้นตอนมันมากเท่านั้นครับ
ใช้จินตนาการเยอะๆ เดียวก็เสร็จเองครับ
***ขอทิ้งหัวข้อนี้ใว้ตรงนี้สัก 2-3 วันครับ แล้วจะย้ายไปใว้ในหน้า DIY
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น